Tuy nhiên, một lần nữa, vẫn chưa đủ. Để tất cả những tinh hoa vừa kể có thể được thể hiện đầy đủ và chính xác đến người chơi, nhà phát triển cần xác định một hướng đi chính ngay từ những ngày đầu phát triển: Góc nhìn.
Quan điểm là yếu tố quan trọng trước khi quyết định các thành phần phát triển khác.
Trò chơi là cuộc sống và cuộc sống cũng là trò chơi. Nếu ta nhìn từ góc nhìn A, nó sẽ trở thành A; nhìn từ góc nhìn B, nó sẽ là B hoặc thậm chí là A+B tùy vào tình huống. Việc lựa chọn góc nhìn để phát triển một trò chơi từ đầu đã có tác động quan trọng đến hình ảnh, lối chơi và mối quan hệ giữa các bối cảnh xuất hiện trong trò chơi.
Trong game, có nhiều góc nhìn khác nhau như Quan điểm cá nhân, Góc nhìn thứ ba, Góc nhìn từ trên xuống… Hãy tìm hiểu về số lượng và ưu nhược điểm của mỗi góc nhìn trong bài viết này.
1/ Quan điểm cá nhân
Trong những bài học ngữ pháp đầu tiên, chúng ta được học về đại từ nhân xưng ngôi thứ nhất như Tôi, chúng tôi, Ta, chúng ta. Trò chơi cũng sử dụng cách diễn đạt tương tự. Quan điểm cá nhân trong game chỉ cho phép người chơi nhìn thấy mọi thứ từ góc độ của mình.
Game góc nhìn người chơi thứ nhất cho phép bạn nhìn tất cả các vật thể theo góc nhìn của nhân vật chính.
Trong game, bạn sẽ trải qua cảm giác tham gia vào cuộc chiến. Tay cầm súng sẽ cho bạn cảm giác như đang cầm súng thực sự. Bạn sẽ nhìn thấy phần cánh tay, vũ khí, toàn bộ khung cảnh và môi trường xung quanh, chỉ trừ mặt.
Lợi ích của quan điểm thứ nhất
Một lợi thế của trò chơi góc nhìn thứ nhất là khả năng tự quyết và đồng cảm với nhân vật cao hơn.
Hạn chế, điểm yếu
Tuy nhiên, đôi khi khó để khám phá môi trường.
Thường được sử dụng cho thể loại game nào?
Với lợi thế tính chân thực và sự hòa mình vào chiến trường cao nhất, góc nhìn thứ nhất thường được áp dụng trong các game bắn súng. Có rất nhiều tựa game nổi tiếng thuộc thể loại bắn súng FPS như Call of Duty, CS: GO, Skyrim, Half Life, Advanced Warfare, Overwatch, Metro Exodus, Outlast 2, Soma…
Góc nhìn số 1 thường được sử dụng cho game bắn súng, chiến đấu hành động.
Có những trò chơi kinh dị đầy kịch tính nhằm khám phá nỗi sợ hãi tột cùng của nhân vật khi bị truy đuổi bởi những sinh vật kỳ bí, đáng sợ. Ví dụ như The Walking Dead: Saints and Sinners. Hoặc trong các trò chơi sinh tồn, góc nhìn thứ nhất được sử dụng để tái hiện tính chủ động và cô độc trong việc duy trì sự sống, như Subnautica, The Forest…
Có những lúc, góc nhìn thứ nhất cũng được áp dụng vào một số thể loại game khác như Kinh dị (như The Walking Dead: Saints and Sinners), Phiêu lưu (Fire Watch), Giải đố (Portal).
2/ Quan điểm thứ ba
Góc nhìn thứ ba trong game hiện nay được sử dụng rộng rãi trên nhiều thể loại game. Đây là góc nhìn cho phép người chơi quan sát và điều khiển nhân vật từ xa. Trong góc nhìn thứ ba, camera có thể được đặt phía trước, phía sau, bên trái hoặc bên phải nhân vật. Trên các game open world, người chơi có thể tự do quan sát mọi góc nhìn của nhân vật và tất cả những sự kiện đang diễn ra xung quanh.
Game góc nhìn thứ ba đặt bạn vào vai trò người quan sát.
Lợi ích của quan điểm thứ ba
Hạn chế
Làm quen với việc thao tác trong game góc nhìn thứ ba là một thử thách khá lớn. Nếu không nhanh chóng làm quen, bạn sẽ gặp khó khăn trong việc điều khiển nhân vật di chuyển theo hướng mà bạn mong muốn.
2/ Dễ bị lạc mất, đặc biệt là trong game có môi trường tuyệt đẹp. Muốn khám phá khắp nơi một chút, ghé qua chỗ này một chút nhưng thỉnh thoảng lại quên mất nhiệm vụ đang thực hiện.
Thông thường được sử dụng cho thể loại game nào
Do tính chất toàn diện và khả năng chuyển đổi linh hoạt của góc camera theo ý người chơi, góc nhìn thứ ba đã được sử dụng sáng tạo trong việc tạo ra các trò chơi thế giới mở như GTA, Zelda BOTW, Elden Ring. Ngoài ra, trong các trò chơi như Super Mario 3D World, Kirby the Forgotten Land, Mario Odyssey, góc nhìn thứ ba cũng được tận dụng để tạo ra những thế giới liên kết với nhiều đường đi ẩn hiện đan xen, yêu cầu người chơi phải liên tục khám phá bằng cách đi tới và lui lại.
Góc nhìn thứ ba là một khía cạnh ý tưởng đa dạng để các nhà phát triển game tận dụng.
Hoặc có thể được áp dụng vào các trò chơi kinh dị, nhằm mô tả sự kinh hoàng và cảm giác cô đơn mà nhân vật đang trải qua từng phút giây. Có thể liệt kê nhiều tựa game kinh dị nổi tiếng đã rất thành công với góc nhìn thứ ba, như Bloodborne, series Silent Hill…
Có rất nhiều thể loại trò chơi có thể tận dụng góc nhìn thứ ba.
Nhiều game hành động lén lút sử dụng góc nhìn thứ ba để tạo ra môi trường linh hoạt và cho phép người chơi thực hiện các hoạt động né, tránh và tấn công từ xa. Một ví dụ điển hình là Tom Clancy’s The Division.
3/ Biến thể góc nhìn thứ ba
Các nhánh nhỏ của góc nhìn thứ ba vẫn giữ vai trò người quan sát cục diện, tuy nhiên góc máy quay đã thay đổi. Các biến thể góc nhìn thứ ba này được phân loại riêng biệt do sự đa dạng và phổ biến của chúng.
3.1/ Quan điểm từ trên cao xuống
Góc camera của tên sao thật sự đáng kinh ngạc. Góc nhìn từ trên xuống cho phép bạn nhìn thấy toàn bộ cảnh quan, sự di chuyển của nhân vật và phát hiện kẻ thù “ẩn nấp” trong mọi tình huống.
Góc nhìn từ trên xuống thường được sử dụng cho các trò chơi giải quyết ma trận.
Quan điểm từ trên cao thường được sử dụng cho các trò chơi.
3.2/ Góc nhìn ngang (horizontal perspective)
Góc nhìn trong các game cuộn cảnh platformer cổ điển thường giới hạn chỉ nhìn được bên trái hoặc bên phải của nhân vật. Cảnh vật trong game chỉ có hình dạng 2D và không thể xoay chuyển để nhìn thấy toàn bộ.
Góc nhìn ngang kiểu cổ điển.
Trong các trò chơi arcade cổ điển như Contra, The Legend of Kage, Super Mario, ta dễ dàng nhận thấy góc nhìn ngang được sử dụng phổ biến. Góc nhìn này đặc biệt nổi bật trong các trò chơi đối kháng 2D như series Street Fighter, Tekken, cũng như trong các trò chơi platform mới như Brawlhalla, Hue, với đồ họa mượt mà và cảnh vật có chiều sâu hơn.
Tại sao trò chơi không có góc nhìn thứ hai?
Trong thế giới game, chúng ta có thể nhìn từ góc nhìn thứ nhất hoặc góc nhìn thứ ba, nhưng không có góc nhìn thứ hai.
Trong trò chơi góc nhìn thứ nhất, tôi là người điều khiển nhân vật. Trong trò chơi người thứ ba, tôi điều khiển một hoặc nhiều nhân vật từ quan điểm bên ngoài, như một hiện thân vô hình, đồng thời là người quan sát.
Bạn cũng là một người quan sát, về bản chất, góc nhìn thứ hai và thứ ba không khác nhau.
Trong game, người chơi thứ hai có thể quan sát nhân vật đang điều khiển thông qua góc nhìn của một nhân vật khác. Một ví dụ cụ thể cho góc nhìn thứ hai này là khi người chơi đối đầu với boss đầu tiên của game Battletoads, Tall Walker. Trong trường hợp này, góc nhìn là của boss, trong khi nhân vật đang được người chơi điều khiển là một con ếch.
2nd person là sự kết hợp giữa 1st person và 3rd person, trong đó người chơi nhìn nhận nhân vật mà mình đang điều khiển từ góc nhìn của một nhân vật khác. Đồng thời, người chơi cũng nhìn nhận nhân vật đang điều khiển theo góc nhìn của người thứ ba.
Đây, các bạn xem con trưởng nhóm trong video này.
Góc nhìn thứ hai này có những hạn chế và khó diễn tả một cách rõ ràng, thường không đem lại hiệu quả lớn như góc nhìn thứ ba, do đó nó không được ưa chuộng và không phải là một góc nhìn chính thức trong thế giới game.
Game góc nhìn thứ tư có những đặc điểm gì?
Vấn đề này vẫn còn đang tranh cãi. Thuật ngữ “ngôi thứ tư” được đề xuất bởi studio Visiontrick Media để miêu tả cách người chơi tương tác với nhân vật chính, không phải để điều khiển nhân vật chính.
Chiêu trò PR sử dụng ý tưởng góc nhìn thứ tư được gọi là Pavilion.
Trong game, nhân vật không phải là avatar của người chơi. Thay vào đó, bạn có thể tương tác với môi trường để hướng dẫn, tác động, kiểm soát hoặc buộc nhân vật thực hiện nhiều hành động khác nhau.
Nó tương tự như những gì thường thấy trên màn ảnh hoặc được gọi là “kiểm soát” bằng cách sử dụng bùa chú, phép thuật hoặc bất kỳ phương pháp nào khác. Điều này được coi là một góc nhìn thú vị.
Thể loại game này khá kỳ lạ và mới mẻ với hai tên tuổi nổi bật là Echochrome và Pavilion (studio Visiontrick Media).
Trailer trò chơi giải đố góc nhìn thứ tư Pavilion.
Tuy nhiên, cho đến nay, nhiều người vẫn chưa chấp nhận quan điểm này. Lý do được đưa ra là vì nếu đã gọi là quan điểm, thì chỉ cần xét quan điểm mà thôi, không cần phải đề cập đến ai đang điều khiển ai hoặc nhân vật đang bị tác động, lôi kéo bởi các lực tác động. Do đó, game góc nhìn thứ tư, về bản chất, vẫn là game góc nhìn thứ ba. Chỉ có sự khác biệt là người chơi được điều khiển.
Trò chơi tự do thay đổi góc nhìn
Góc nhìn quan trọng, nhưng nếu người chơi có thể tự do thay đổi góc nhìn theo ý thích, thì mọi thứ có thể trở nên thú vị và căng thẳng hơn. Vì vậy, một số nhà phát triển đã sử dụng ý tưởng này để tạo ra các trò chơi có khả năng linh hoạt chuyển đổi giữa góc nhìn thứ nhất và góc nhìn thứ ba. The Elder Scrolls V: Skyrim và PUBG là hai ví dụ điển hình cho thể loại game đặc biệt này.
Nhiều khía cạnh khác nhau được tận dụng trong trò chơi The Elder Scolls V: Skyrim.
Hết hàng.
Tóm lại
Trò chơi chúng ta có hai góc nhìn: thứ nhất và thứ ba. Có nhiều biến thể của góc nhìn thứ ba hoặc kết hợp cả hai góc nhìn lại với nhau. Không biết khi metaverse ra đời, có thêm góc nhìn nào khác không. Có thể chúng ta và mọi thứ đang khám phá chỉ là một trò chơi mô phỏng của một thế giới tiên tiến khác. Hiện tại, chúng ta chấp nhận các mô hình góc nhìn này.