Top 10 Ngân hàng An toàn nhất Thế giới năm 2023

Năm 2023 chứng kiến những biến động mạnh mẽ trong ngành tài chính, cho thấy rõ ràng rằng sự ổn định của một ngân hàng không bao giờ là điều hiển nhiên. Trong bối cảnh đó, Global Finance đã công bố danh sách 100 Ngân hàng An toàn nhất Thế giới, mang đến cái nhìn toàn cảnh về những định chế tài chính vững mạnh nhất hành tinh.

Châu Âu thống trị bảng xếp hạng

Khu vực đồng Euro chứng kiến hiệu suất hoạt động tổng thể tích cực trong năm nay, khi các ngân hàng có vốn hóa tốt báo cáo lợi nhuận ổn định. Dự báo tăng trưởng GDP của IMF chỉ đạt 0.9% cho năm 2023 và 1.5% cho năm sau trong khu vực, nhiều tổ chức đang tích cực tăng cường dự phòng rủi ro cho vay.

Sức mạnh của Tây Âu được phản ánh trong bảng xếp hạng toàn cầu, khi khu vực này chiếm giữ 9 trong số 10 vị trí hàng đầu và 42 vị trí trong top 100. Pháp dẫn đầu khu vực với 9 đại diện.

Những biến động đáng chú ý

UBS – gã khổng lồ tài chính Thụy Sĩ – đã tụt 11 bậc xuống vị trí 48 sau thương vụ thâu tóm Credit Suisse. Caisse des Depots et Consignations (Pháp) giảm một bậc do bị Fitch hạ bậc tín nhiệm trong khi Deutsche Apotheker- und Aerztebank (Đức) rơi 17 bậc xuống vị trí 52 sau khi Moody’s rút lại xếp hạng.

HOT 👉👉:  Top 10 Biệt Thự Đẹp Nhất Thế Giới Khiến Giới Siêu Giàu Phải Trầm Trồ

Ngược lại, SFIL (Pháp) được hưởng lợi từ việc Moody’s nâng hạng, giúp ngân hàng này tăng 6 bậc so với năm ngoái.

Châu Á – Thái Bình Dương: Sự hiện diện ngày càng tăng

Khu vực Châu Á – Thái Bình Dương có 26 cái tên góp mặt trong danh sách 100 Ngân hàng An toàn nhất Thế giới. Singapore dẫn đầu với ba ngân hàng lớn: DBS, Oversea-Chinese Banking Corp. và United Overseas Bank. Australasia có sáu đại diện, trong đó Kiwibank (New Zealand) được hưởng lợi từ việc Fitch nâng hạng, vươn lên vị trí 44.

Bắc Mỹ: Canada dẫn đầu

Tại Bắc Mỹ, Canada đứng đầu khu vực với RBC ở vị trí thứ 10 và có tổng cộng bảy ngân hàng lọt vào top 100. Tại Hoa Kỳ, các ngân hàng thuộc Federal Farm Credit đã giảm từ 8 bậc trở lên sau khi Fitch hạ bậc tín nhiệm quốc gia của Mỹ vào tháng 8. Tuy nhiên, họ vẫn là những tổ chức có thứ hạng cao nhất tại Mỹ, quốc gia có 10 ngân hàng trong danh sách, nhiều nhất trong số các quốc gia.

Xu hướng khu vực hóa gia tăng

Nửa dưới của top 100 cho thấy sự gia tăng đại diện theo khu vực. Các ngân hàng đã tăng số lượng cho khu vực Châu Á – Thái Bình Dương thêm 18 ngân hàng, chủ yếu từ Trung Quốc và Hàn Quốc, nâng tổng số lên 26 tổ chức trong top 100, và phản ánh thêm bốn ngân hàng có trụ sở tại UAE, nâng tổng số lên năm.

HOT 👉👉:  Top 10 đô vật giữ đai lâu nhất lịch sử WWE: Bản hùng ca của những tượng đài

Danh sách cũng bao gồm các ngân hàng ở các khu vực mới, đáng chú ý là ở Trung và Đông Âu với Komercni Banka của Cộng hòa Séc và ING Bank Slaski ở Ba Lan, và ở Mỹ Latinh với Scotiabank Chile.

Phương pháp xếp hạng của Global Finance

Global Finance xếp hạng 500 ngân hàng lớn nhất thế giới theo quy mô tài sản, được tính toán dựa trên xếp hạng ngoại tệ dài hạn do Fitch Ratings, Standard & Poor’s và Moody’s Investors Service đưa ra.

Xếp hạng là một nguồn tham khảo hữu ích cho nhà đầu tư và các bên liên quan trong việc đánh giá sức khỏe tài chính của các tổ chức tài chính trên toàn cầu.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

© Copyright 2023 AUSMF