Top 10 Hồ Lớn Nhất Việt Nam: Kỳ Quan Nhân Tạo Giữa Thiên Nhiên Hùng Vĩ

Việt Nam, dải đất hình chữ S bên bờ biển Đông, không chỉ được thiên nhiên ưu ái ban tặng cho những danh lam thắng cảnh tuyệt đẹp mà còn tự hào sở hữu những công trình nhân tạo đầy ấn tượng. Trong số đó, hệ thống hồ chứa thủy lợi đồ sộ, trải dài từ Bắc chí Nam, là minh chứng hùng hồn cho ý chí, trí tuệ và bản lĩnh của con người Việt Nam trong công cuộc chinh phục thiên nhiên.

Bài viết này sẽ đưa bạn khám phá top 10 hồ lớn nhất Việt Nam, những “biển nước” nhân tạo không chỉ góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế – xã hội mà còn là điểm đến du lịch hấp dẫn, hứa hẹn mang đến những trải nghiệm khó quên.

1. Hồ Dầu Tiếng: Biển nước giữa Đông Nam Bộ

Nằm trên địa bàn 3 tỉnh Tây Ninh, Bình Dương và Bình Phước, hồ Dầu Tiếng là hồ thủy lợi lớn nhất Việt Nam và khu vực Đông Nam Á. Với diện tích mặt nước lên đến 270km², dung tích trữ 1,58 tỷ m³ nước, hồ Dầu Tiếng như một biển nước mênh mông giữa vùng đất Đông Nam Bộ.

HOT 👉👉:  Top 10 Hãng Xe Hơi Đắt Nhất Thế Giới: Từ Volvo Đến Lamborghini

Khởi công xây dựng từ năm 1981 và hoàn thành sau 4 năm, hồ Dầu Tiếng là kết quả của sự lao động miệt mài, đầy quả cảm của hàng chục ngàn công nhân. Hồ không chỉ cung cấp nước tưới cho hàng trăm ngàn hecta đất nông nghiệp mà còn là nguồn nước sinh hoạt quan trọng cho các tỉnh thành lân cận.

Bên cạnh đó, hồ Dầu Tiếng còn được thiên nhiên ưu đãi cho phong cảnh hữu tình, hệ sinh thái độc đáo với nhiều vùng bán ngập, đảo, núi… hứa hẹn tiềm năng du lịch sinh thái to lớn.

2. Hồ Cửa Đạt: Tượng đài bê tông giữa lòng xứ Thanh

Tọa lạc tại huyện Thường Xuân, tỉnh Thanh Hóa, hồ Cửa Đạt là hồ thuỷ lợi lớn thứ hai cả nước, được hình thành bởi con đập đá đổ đầm nén bản mặt bê tông cao nhất Việt Nam và Đông Nam Á (118,5m).

Được khởi công xây dựng vào năm 2004 và hoàn thành sau 6 năm, hồ Cửa Đạt là minh chứng cho sự tiến bộ vượt bậc của khoa học công nghệ Việt Nam.

Hồ Cửa Đạt không chỉ góp phần giảm lũ cho vùng hạ du sông Chu mà còn cung cấp nước tưới cho hàng trăm ngàn hecta đất canh tác, nước sinh hoạt cho người dân và phát triển công nghiệp.

3. Hồ Ngàn Trươi: Vệ nữ giữa đại ngàn

Nằm trọn trong vùng lõi Vườn Quốc gia Vũ Quang, tỉnh Hà Tĩnh, hồ Ngàn Trươi là công trình có đập đất cao nhất Việt Nam. Với dung tích chứa 775 triệu m³ nước, hồ Ngàn Trươi như một “vệ nữ” kiêu hãnh giữa đại ngàn.

HOT 👉👉:  Top 10 Cửa Hàng Mỹ Phẩm Uy Tín Trên Shopee Khiến Chị Em Tin Dùng

Hồ Ngàn Trươi được khởi công xây dựng vào năm 2009 và hoàn thành sau gần 10 năm. Hồ có nhiệm vụ cung cấp nước tưới cho hàng chục ngàn hecta đất canh tác, nuôi trồng thủy sản và điều tiết lũ cho vùng hạ du.

Với vẻ đẹp hoang sơ, hùng vĩ, hồ Ngàn Trươi là điểm đến lý tưởng cho những ai yêu thích khám phá thiên nhiên và muốn hòa mình vào không gian yên bình, khoáng đạt.

4. Hồ Tả Trạch: Lá chắn thép bảo vệ cố đô

Hồ Tả Trạch, nằm trên địa bàn thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên – Huế, là công trình thủy lợi – thủy điện đa mục tiêu quan trọng, góp phần bảo vệ cố đô Huế khỏi những trận lũ lịch sử.

Khởi công xây dựng vào năm 2005 và hoàn thành sau 11 năm, hồ Tả Trạch với con đập đất cao 60m, lớn nhất Đông Nam Á ở thời điểm đó, là minh chứng cho sự nỗ lực không ngừng của con người trong việc chế ngự thiên nhiên.

Ngoài nhiệm vụ chống lũ, hồ Tả Trạch còn cung cấp nước tưới cho hàng chục ngàn hecta đất nông nghiệp, nước sinh hoạt cho người dân và phát triển kinh tế.

5. Hồ Kẻ Gỗ: Kỳ quan giữa mảnh đất miền Trung

Hồ Kẻ Gỗ, nằm tại huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh, là minh chứng cho tinh thần lao động cần cù, sáng tạo của người dân miền Trung trong những năm tháng khó khăn.

HOT 👉👉:  Top 10 Sàn Giao Dịch Vàng Uy Tín Trên Thế Giới

Được khởi công xây dựng từ năm 1976 và hoàn thành sau 7 năm, hồ Kẻ Gỗ là công trình mang ý nghĩa sống còn đối với người dân Hà Tĩnh. Hồ không chỉ cung cấp nước tưới cho hàng chục ngàn hecta đất nông nghiệp mà còn góp phần cải tạo môi trường sinh thái, tạo nên một khu bảo tồn thiên nhiên đa dạng và phong phú.

6. Hồ Phú Ninh: Hòn ngọc xanh của miền Trung

Hồ Phú Ninh, tọa lạc tại hai huyện Núi Thành và Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam, từng là công trình thủy lợi lớn nhất miền Trung. Với vẻ đẹp thơ mộng, trữ tình, hồ Phú Ninh được ví như “hòn ngọc xanh” của miền Trung.

Được khởi công xây dựng vào năm 1977 và hoàn thành sau 9 năm, hồ Phú Ninh là công trình mang ý nghĩa lịch sử to lớn đối với người dân Quảng Nam. Hồ không chỉ cung cấp nước tưới cho hàng chục ngàn hecta đất nông nghiệp mà còn là điểm du lịch sinh thái hấp dẫn du khách bởi không gian yên bình, cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ.

7. Hồ Nước Trong: Dòng chảy thịnh vượng cho Quảng Ngãi

Hồ Nước Trong, nằm tại huyện Sơn Hà, tỉnh Quảng Ngãi, là công trình thủy lợi đa mục tiêu quan trọng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh.

Được khởi công xây dựng vào năm 2005 và hoàn thành sau 12 năm, hồ Nước Trong là minh chứng cho sự phát triển vượt bậc của ngành thủy lợi Việt Nam. Hồ không chỉ cung cấp nước tưới cho hàng chục ngàn hecta đất nông nghiệp mà còn là nguồn nước sinh hoạt quan trọng cho khu kinh tế Dung Quất và các vùng lân cận.

HOT 👉👉:  Top 10 Kênh YouTube Có Lượt Đăng Ký Nhiều Nhất Thế Giới [2024]

8. Hồ Cấm Sơn: Vẻ đẹp sơn thủy hữu tình

Hồ Cấm Sơn, thuộc địa bàn huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang, là điểm đến du lịch sinh thái lý tưởng với vẻ đẹp sơn thủy hữu tình.

Được khởi công xây dựng từ năm 1966 và hoàn thành sau 8 năm, hồ Cấm Sơn là công trình mang ý nghĩa lịch sử quan trọng đối với nhân dân hai tỉnh Bắc Giang và Lạng Sơn. Hồ không chỉ cung cấp nước tưới cho hàng chục ngàn hecta đất nông nghiệp mà còn góp phần điều hòa khí hậu, bảo vệ môi trường sinh thái.

9. Hồ Định Bình: Dấu ấn bê tông đầm lăn

Hồ Định Bình, tọa lạc tại huyện Vĩnh Thạnh, tỉnh Bình Định, là một trong những công trình thủy lợi và thủy điện đầu tiên tại Việt Nam có đập chắn nước tạo hồ kiểu bê tông trọng lực, được thi công bằng công nghệ bê tông đầm lăn.

Được khởi công xây dựng vào năm 2003 và hoàn thành sau 6 năm, hồ Định Bình là minh chứng cho sự tiên phong, ứng dụng công nghệ mới của ngành thủy lợi Việt Nam. Hồ không chỉ cung cấp nước tưới cho hàng chục ngàn hecta đất nông nghiệp mà còn góp phần phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh Bình Định.

10. Hồ Bản Mồng: Niềm hy vọng cho xứ Nghệ

Hồ Bản Mồng, nằm trên thượng nguồn sông Hiếu, tỉnh Nghệ An, là công trình thủy lợi lớn nhất Nghệ An, mang theo niềm hy vọng về một tương lai tươi sáng cho người dân xứ Nghệ.

HOT 👉👉:  Top 5 Máy Nước Nóng Năng Lượng Mặt Trời Tốt Nhất Hiện Nay

Dự án được phê duyệt từ năm 2009, trải qua nhiều khó khăn, đến nay, hồ Bản Mồng đã cơ bản hoàn thành và đang trong quá trình tích nước. Dự kiến, khi đi vào hoạt động, hồ Bản Mồng sẽ cung cấp nước tưới cho hàng chục ngàn hecta đất nông nghiệp, góp phần xóa đói giảm nghèo, thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh.

Kết Luận

Hệ thống hồ chứa thủy lợi là tài sản vô giá của quốc gia, là minh chứng cho ý chí, trí tuệ và bản lĩnh của con người Việt Nam trong công cuộc chinh phục thiên nhiên. Những “biển nước” nhân tạo này không chỉ góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế – xã hội mà còn là điểm đến du lịch hấp dẫn, hứa hẹn mang đến những trải nghiệm khó quên cho du khách.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

© Copyright 2023 AUSMF